0
Loại bệnh đang là nỗi ám ảnh với rất nhiều người trên thế giới thậm chí sợ hãi nó đó là bệnh trĩ.
Đây là loại bệnh tế nhị mang nhiều phiền toái, nhiều triệu chứng, sớm nhất có thể là gây ngứa, nóng rát, hoặc bị chảy máu, và có thể gây đau, viêm và sưng.
Căn bệnh này không quá khó chữa nếu bạn không ngại ngùng và tự tin đến gặp bác sĩ, thêm vào đó là điều trị đúng cách. Nhiều bệnh nhân chỉ vì ngại nên không đến phòng khám chữa trị mà tự tìm cách chữa trị tại nhà mà bệnh càng nghiêm trọng chứ không đỡ hơn. Điều bác sĩ khuyên luôn thực hiện tại nhà và có thể hình thành thói quen cho cả gia đình đó là việc sử dụng ghế kê chân toilet khi đi cầu. Việc này rất hữu ích nếu muốn tránh xa bệnh trĩ khó chịu đáng sợ này, bởi nó giúp bạn có tư thế ngồi chuẩn khoa học, xúc tiến quá trình bài tiết tự nhiên hơn.

Có 2 triệu chứng chủ yếu thường gặp của bệnh trĩ
Chảy máu
Là triệu chứng biểu hiện sớm nhất và thường gặp nhất ở người bệnh trĩ. Lúc đầu chảy máu rất ít, tình cờ bệnh nhân sẽ phát hiện khi đi tiêu có nhiều tia máu ở giấy chùi vệ sinh hoặc nhìn vào phân đi ra có vài tia máu nhỏ dính vào.

Về sau, mỗi lần đi tiêu do táo bón cố gắng phải rặn nhiều nên máu sẽ nhễu ra ngoài hậu môn thành từng giọt hay nặng hơn là thành tia. Cứ mỗi lần đi tiêu, mỗi lần đi lại nhiều, ngồi xổm,… thì máu lại chảy, và thậm chí sẽ chảy rất nhiều nên bắt buộc phải đưa người bệnh đi cấp cứu. Đây là triệu chứng của bệnh trĩ ở dạng cấp tính. Có thể xảy ra tình trạng máu từ búi trĩ chảy ra và đọng lại trong lòng trực tràng và rồi bệnh nhân bắt đầu đi tiêu ra nhiều máu cục.

Sa búi trĩ
Sau một thời gian đi tiêu kèm chảy máu sẽ xảy ra hiện tượng sa búi trĩ. Lúc đầu, mỗi khi đại tiện thì sẽ thấy có những khối thịt nhỏ lồi ra ở khu vực hậu môn, những khối này có thể tự tụt vào trong được.
==>Đọc thêm: Không để bệnh trĩ tái phát với 4 bí quyết sau
Càng lâu ngày về sau, khối thịt này lại càng to hơn và không thể tự tụt vào sau khi người bệnh đi tiêu nữa, phải dùng tay nhét vào. Cuối cùng, khối sa đó chúng sẽ nằm bên ngoài hậu môn.

Các triệu chứng khác có thể gặp ở bệnh trĩ
Bệnh trĩ có nhiều triệu chứng khác nhau mà chúng ta có thể nhận thấy và giúp bạn đến phòng khám kịp thời. Một số triệu chứng khác ngoài hai triệu chứng trên như: đau khi đi tiêu, ngứa, nóng rát quanh lỗ hậu môn. Bạn nên nhớ trĩ không gây đau rõ rệt, triệu chứng đau chỉ xảy ra khi có biến chứng kèm theo như tắc mạch, sa búi trĩ nghẹt hay do các bệnh khác ở khu vực hậu môn như tình trạng nứt hậu môn hay nặng hơn nữa là áp xe cạnh hậu môn… cũng là triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ.
Đặc biệt nếu bạn cảm thấy vừa đau vừa ngứa thì chắc chắn nên đến cơ sở chuyên khoa để khám vì bạn đã mắc phải bệnh trĩ và lúc này búi trĩ bị sa ra ngoài và tiết dịch.  Vì vậy gây tổn thương làm viêm vùng da ở xung quanh hậu môn, khiến người bệnh có cảm giác hậu môn lúc nào cũng có cảm giác ướt, khó chịu và ngứa.
Bạn có biết tư thế đi cầu cũng là một nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này hãy tham khảo bài viết Tư thế đi vệ sinh thế nào là đúng cách và tránh được nhiều bệnh? để cùng phòng tránh bệnh này nhé.

Đăng nhận xét

 
Top